hachi8

Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo…

PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH

Posted by hachi8 on Tháng Ba 3, 2008

PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH

I. Quy hoạch thành phố:

Nam Ninh với đặc điểm địa hình lòng chảo, có con sông Ung Giang chia cắt. Phía Bắc là khu phố cổ, phía Nam là khu mới xây dựng mới.

Thành phố Nam Ninh được xây dựng dựa trên nền tảng Quy Hoạch vững chắc, luôn coi trọng vai trò đầu tàu của Quy Hoạch. Trong đó, tính định hướng và triển vọng của Quy Hoạch được nghiên cứu rất cụ thể, mức độ hoàn thiện cao và kịp thời. Quy hoạch sau thống nhất với quy hoạch trước, rõ ràng, rành mạch. Điều này có thể thấy rõ qua bộ mặt của thành phố, khang trang, sạch đẹp, rõ ràng các khu chức năng.

Trong nhữnh năm gần đây, Nam Ninh xây dựng một loạt các quy hoạch mang tính chiến lược như “Quy hoạch thành phố xanh” “Quy hoạch không gian tổng hợp chiến lược toàn thành phố Nam Ninh” (QH Chung), “Quy hoạch Giao thông tổng hợp thành phố Nam Ninh”. Những quy hoạch này chỉ đạo một cách khoa học và có hệ thống các quy hoạch tiếp theo. Từ đó các quy hoạch như quy hoạch Ngũ Tượng, quy hoạch đất đai ven đô, quy hoạch Tân Khu hồ Tương Tư, quy hoạch Đông Câu Lĩnh, quy hoạch khu Mao Cầu được hình thành. Những quy hoạch này đã phân định rõ rang các khu chức năng của thành phố.

Sau các giai đoạn quy hoạch này, Nam Ninh đầu tư xây dựng các quy hoạch tạo cảnh quan cho dòng sông trong thành phố. Đó là các quy hoạch như Quy Hoạch vườn Đê Lộ (hai bên bờ sông Ung Giang), Quy hoạch kênh Triều Dương, Quy hoạch Rạch Trúc Bài… Và diện mạo của thành phố Xanh đã hình thành.

clip_image001

Giai đoạn Quy Hoạch cuối cùng là Quy Hoạch chuyên môn, bao gồm quy hoạch hệ thống cấp thoát nước, quy hoạch xử lý dòng sông nội địa, quy hoạch phòng cháy chữa cháy, quy hoạch phòng chống các thảm họa thiên nhiên….

Áp dụng kế hoạch 136 trong xây dựng, Các dự án xây clip_image003dựng chi tiết cụ thể hoá. 136 có nghĩa là sau 1 năm thay đổi ít, sau 3 năm thay đổi nhiều hơn và sau 6 năm thì thay đổi hoàn toàn.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa Nam Ninh lấy “làm được nhiều” làm mục đích. Các dự án đầu tư được thực hiện có trọng tâm, hình thành 1 thành phố vừa hiện đại vừa gần gũi với thiên nhiên (“ban ngày ngắm vườn hoa cây cỏ, ban đêm ngắm cảnh đêm thành phố”), xứng đáng với tên gọi “Thành Phố Xanh”. Các dự án trọng điểm bao gồm: dự án cảnh ban đêm (Đường Dân Tộc, Đường Triều Dương, Đường Đại Học, Đường Giang Nam…), các dự án khu sinh thái như Dự án Nam Hồ (trọng tâm là Công Viên Nam Hồ), dự án khu du lịch Núi Đại Minh, và Dự án bảo vệ khai thác Phong cảnh Côn Lôn Quan.

clip_image005 Một số công trình trọng điểm của Nam ninh

II. Giao thông:

1. Giao thông ngoại thị:

· Tính chiến lược của tuyến đường

Tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc và các tỉnh phía Bắc Việt Nam có giao thông đường bộ và đường biển vô cùng thuận lợi. Việt Nam có thể coi như một vị trí đầu mối trong thông thương giữa Trung Quốc và các nước Asian. Việc quy hoạch tốt hệ thống thông thương Quốc Tế Việt Nam – Trung Quốc sẽ tạo ra một khoảng không gian rộng lớn, giúp cả 2 bên có thể đẩy nhanh phát triển kinh tế. Giúp 2 nước Việt Nam – Trung Quốc có điều kiện giao lưu thương mại. Và hơn thế, tạo thành một khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – Việt Nam – Asian, những lợi ích thu về là vô cùng to lớn.

clip_image002[4]Tuyến cao tốc Nam Ninh – Hữu Nghị Quan

Tháng 12 năm 2005, tuyến đường bộ Nam Ninh – Hữu Nghị Quan chính thức được hoàn thành. Tuyến đường cao tốc này bao gồm bốn làn xe, dài 179,2 km, được khởi công xây dựng từ năm 2002 với vốn đầu tư là 3,71 tỷ NDT (458 triệu USD). Tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ 4 giờ đồng hồ hiện nay xuống còn khoảng 2 giờ.

( Theo báo Người Lao Động, Website http://www.nld.com.vn)

· Cơ sở hạ tầng kỹ thuật:

Tuyến đường đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn Quốc Tế về đường cao tốc. Điều đáng chú ý nhất ở đây là sự tách biệt rõ ràng với giao thông địa phương. Tất cả các giao cắt đều được xử lý khác mức, triệt tiêu hoàn toàn các điểm xung đột.

clip_image004[4]

Luôn tách riêng biệt với giao thông địa phương

clip_image006[4]

Một điểm nhập

Hai bên đường không hề có một dãy phố, thậm chí một căn nhà, chứ không dày đặc nhà cửa như dọc theo các xa lộ ở Việt Nam. Các thôn xóm đều nằm khá xa đường cao tốc, thi thoảng có một vài xóm nhỏ sát đường thì đều bị chắn bởi những bức tường dài với lớp ngói gỉa mái.

Xe đi trên tuyến có thể yên tâm đạt vận tốc 100km/h. Đường êm, tầm nhìn thoáng, đi với vận tốc 100 nhưng có cảm giác như chỉ mới 60.

Mức độ tiện nghi của tuyến đường rất cao. Ngoài 4 làn xe thông suốt, có thêm 1 làn xe để đề phòng khi xảy ra sự cố, ô tô có thể tạt vào và sau đó đi bộ khoảng 500 – 1000m để đến trạm điện thoại gần nhất xin trợ giúp. Mặt khác, cứ khoảng 100km có một trạm dừng, các trạm này được xây dựng rất hiện đại, thậm chí còn hơn cả khách sạn theo tiêu chuẩn 2 sao ở Việt Nam. Tại đây có đầy đủ trạm đổ xăng, quầy bách hoá, công trình phụ… tất cả đều gọn gang, sạch sẽ.

clip_image008[4]

Trạm dừng – Nơi duy nhất trên tuyến đường dài cả trăm cây số có thể dừng chân

clip_image010[4]

Vẻ mãn nguyện thể hiện rõ trên nét mặt khách tham quan

clip_image012[4]

81 km đường cao tốc vòng quanh thành phố đã giảm bớt lưu lượng xe đi qua thàn phố

clip_image014[4]

Một nút giao thông khác mức tại tuyến đường vành đai thành phố

Một phản hồi to “PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH”

  1. […] PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: