hachi8

Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo…

PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH (part 2)

Posted by hachi8 on Tháng Ba 3, 2008

2. Giao thông nội thị:

Ấn tượng đầu tiên của đoàn khi bắt đầu vào thành phố là tính quy củ, gọn gang của những tuyến đường nội thị. Nam Ninh là thành phố nhộn nhịp, lưu lượng giao thông lớn. Tuy nhiên, chuyện tắc đường hầu như không xẩy ra .Các con đường đều có mặt cắt ngang rất lớn, tách bạch rõ ràng giữa phần đường dành cho phương tiện cơ giới và thô sơ, giữa các luồng giao thông có vận tốc khác nhau.

clip_image002

Luồng xe Bus và xe thô sơ được tách bạch rõ rành

clip_image004

Các điểm nút giao cắt của các trục chính đều có hệ thống cầu vượt hiện đại

clip_image006

Trồng cây xanh trên dải phân cách, các cột đèn cũng được cách điệu rất bắt mắt

Để đảm bảo tính ngăn cách và trật tự Giao thông, các dải phân cách đều được làm cứng. Nói là “Cứng” nhưng quả thực chẳng cứng chút nào. Các chi tiết hoàn thiện kỹ thuật đều được chăm chút chi tiết đến từng bui cây, ngọn cỏ, từng cột đèn, biển báo…

clip_image008

Ấn tượng nhất trong con mắt của những du khách người Việt, là những khách bộ hành, khi họ được dành cho những vỉa hè rất rộng để đi mà không phải tránh xe máy, hay bàn ghế, hàng hoá bày trên đó như ở các đô thị lớn của Việt Nam. Hệ thống hầm,cầu bộ hành có rất nhiều và được thiết kế trang nhã kết hợp với các loại hình dịch vụ buôn bán chứ không đơn thuần là giúp người đi bộ sang đường như ở ta.

Nhưng điều đáng chú ý hơn cả ở đây là hoàn toàn không có cảnh lấn chiếm hè đường để kinh doanh buôn bán. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này thực hiện được bởi 3 giải pháp:

Thứ nhất: tuân theo sự chỉ đạo của quy hoạch, các công trình mặt phố đều là cơ quan, công sở, UBND… việc xây dựng các công trình này tạo nên bề mặt hiện đại, thống nhất cho đường phố. Các loại hình dịch vụ kinh doanh được đưa vào các siêu thị lớn, buôn bán nhỏ đưa vào các khu phố đi bộ.

Thứ hai: Quản lý nghiêm ngặt các loại chỉ giới Xây dựng, chỉ giới giao thông. Trên khắp các tuyến đường, nhà cửa công trình được xây dựng đều tăm tắp, không có cái nào nhô ra, thụt vào, không có hiện tượng cơi nới bừa bãi.

clip_image010clip_image012

Công trình và cửa hàng cửa hiệu đều được xây dựng bên trong chỉ giới đường đỏ, không có hiện tượng cơi nới lấn chiếm hè đường

Thứ ba: Hè đường được thiết kế xây dựng với bề rộng lớn, đủ để bố trí dải phân cách bằng cây xanh. Nói một cách ví von, như thể coi đây là đường gom cho người đi bộ. “Đường gom” này một mặt có tác dụng phân tách làn, luồng. Chỉ cho phép nhập tại một số điểm nhất định. Mặt khác tạo cảnh quan và hạn chế tiếng ồn, khói bụi cho tuyến phố.

3. Giao thông tĩnh:

Một câu hỏi lớn đặt ra với chúng tôi trong những ngày ở Nam Ninh, đó là với dân số rất đông (6.7 triệu dân toàn thành, 1.7 triệu dân nội thành, chưa kể khách du lịch), vậy thì thành phố xử lý vấn đề bãi đỗ xe như thế nào?

Để giải đáp câu hỏi này, trước hết phải nhìn vào chính sách cấm xe máy ở Nam Ninh bắt đầu từ năm 2001. Các phương tiện cá nhân trong thành phố chủ yếu là ô tô, xe đạp, xe đạp điện, xe máy phải nói là rất ít.

clip_image014

Phuơng tiện giao thông cá nhân, ngoài ô tô thì chủ yếu là xe đạp hoặc xe đạp điện

clip_image016

Bãi đỗ xe thô sơ (sưu tầm từ Kidlonton’s Blog)

Ẩnh chụp bãi đỗ xe trước cổng một siêu thị lớn của Nam Ninh. Nhiều người nhìn cảnh này chắc chắn sẽ phải thốt lên: “người Trung Quốc nghèo thật”

Diện tích một bải đỗ xe mà đối tượng phục vụ chủ yếu là xe thô sơ thì đương nhiên diện tích không cần lớn. Như vậy vấn đề còn lại là giải quyết bài toán bãi đỗ cho ô tô. Và câu trả lời thật đơn giản, người Trung Quốc không ngại đi bộ. Ô

clip_image018

Đường lên khách sạn Xiang Yun

tô cá nhân được để tại các bãi đỗ xe trong khu ở, trong khách sạn hoặc chung cư… sau đó người dân đi bộ ra các trung tâm mua sắm. Việc quy hoạch giao thông tĩnh trong từng khách sạn, khu chung cư cũng rất sáng tạo.

clip_image020

Mặt tiền của khách sạn dùng để bố trí bãi đỗ xe

Có vẻ như người Trung Quốc rất hào phóng trong vấn đề đất đai. Theo như quan sát, các khách sạn lớn thường được xây dựng lùi vào bên trong so với chỉ giới xây dựng, phía trước dung để bố trí bãi đỗ xe, thảm cỏ, trồng cây xanh… Cũng có những công trình xây sát ngay mép chỉ giới, nhưng tuyệt nhiên không có hiện tượng cơi nới, tầng 1 đua ra lấn chiếm hè đường làm hang quán như ở Việt Nam. Các công trình này tận dụng không gian ngầm để bố trí bãi đỗ xe.

Theo nhiều nguồn tài liệu, chúng tôi được biết, kể từ năm 2002 cho đến nay, thành phố đâ đầu tư phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng. Số tuyến đường xe Bus tính đến thời điểm này là 55 tuyến, tăng mới 1232 chiếc xe buýt nâng tổng số xe buýt của thành phố lên 2196 chiếc. Hiện nay TP. Nam Ninh cứ trung bình 10 000 người có 16,08 bến xe buýt tiêu chuẩn. Đã vượt quá tiêu chuẩn 10 000 người trong thành phố lớn có 10 – 12 bến xe buýt do bộ xây dựng Trung Quốc quy định, rất thuận tiện cho người dân thành thị đi lại.

(trích từ trang web bộ xây dựng www.xaydung.gov.vn)

Kết luận: Vấn đề giao thông tĩnh trong thành phố đã được giải quyết triệt để. Kết hợp chặt chẽ với quy hoạch khu chức năng, cộng với việc quản lý tốt các loại chỉ giới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… Nam Ninh không xảy ra tình trạng khan hiếm quỹ đất dành cho bãi đỗ xe, đồng thời đảm bảo được trật tự, an toàn, cảnh quan cho thành phố.

4. Ý thức của người tham gia giao thông:

clip_image022

Các phương tiện thô sơ chờ sang đường cùng người đi bộ.

Người dân Nam Ninh không hối hả như người Việt, những người luôn cố nhích lên hơn người phía trước dù chỉ nửa bánh xe, như những cái nêm lèn cho những vụ kẹt xe thêm chặt. Trên đường phố tuyệt nhiên không có cảnh chen lấn, lạng lách đánh võng.Người dân hầu như dừng lại khi có đèn đỏ, chứ không giống nhiều người Việt ta, thường phóng cố khi tín hiệu đã chuyển sang vàng, hay tranh thủ vọt khi đèn vàng mới sáng.Hoàn toàn không nghe thấy tiếng còi xe, tiếng quát tháo – âm thanh duy nhất trên đường phố là tiếng rìn rìn của động cơ . Đặc biệt là có rất ít cảnh sát giao thông trên đường phố.

clip_image024

Trên đường cao tốc có gắn sẵn Camera quan sát và ghi lại tốc độ phương tiện. Tuyệt nhiên không có bóng dáng cảnh sát GT.

Khoảng cách an toàn giữa các xe là 50 – 100m., các xe đều nghiêm chỉnh tuân thủ các quy tắc tránh vượt.

Được biết rằng luật pháp của Trung Quốc trong xử lý phương tiện vi phạm luật GT rất nghiêm. Bắt đầu từ thời điểm bị phạt, sau 30 ngày nếu chủ phương tiện không tự giác ra kho bạc nộp phạt sẽ phải chịu hình thức cảnh cáo với mức phạt cao hơn tuỳ lỗi vi phạm. Nếu sau 60 ngày vẫn không đến nộp phạt, sẽ bị thu hồi bằng lái xe.

IV. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác.

Toàn bộ hệ thống cấp điện, nước, cáp truyền thông lien lạc…. ở Nam Ninh đều được ngầm hoá. Trong khu phố mới thì hiển nhiên, không cần phải bàn cãi. Nhưng trong cả khu phố cũ, nơi đây vẫn đang tồn tại các công trình nhà ở gắn liền với lối sống buôn bán mặt phố như trên các khu phố cổ của Việt Nam, ấy vậy mà đường xá sạch sẽ, gọn gang. Không hề có bóng dáng của cột điện, dây rợ chằng chịt, rối rắm. Toàn bộ đều đã được ngầm hoá.

Có thể nói, về mặt đồng bộ hoá cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong xây dựng cơ bản, Nam Ninh là đô thị đi tiên phong, thậm chí vượt lên trên cả các thành phố phát triển như Thượng Hải, Quảng Châu…

Một phản hồi to “PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH (part 2)”

  1. […] PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH (part 2) […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: