hachi8

Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo…

PHẦN III : CƠ SỞ HẠ TẦNG THÀNH PHỐ NAM NINH (part 4)

Posted by hachi8 on Tháng Ba 4, 2008

V. Môi trường đô thị.

clip_image002Thùng rác công cộng được thiết kế sạch sẽ và có ngăn đưng các loại rác riêng biệt

Theo yêu cầu quy hoạch giành riêng cho bảo vệ môi trường quy hoạch tổng thể thành phố, từ năm 2003 đến năm 2005 số vốn đầu tư vào công trình bảo vệ môi trường của cả thành phố là 4,025 tỷ NDT, chiếm 2,3% trong tỷ trọng GDP, xu thế ô nhiễm môi trường của toàn thành phố đã được khống chế hữu hiệu, chất lượng môi trường về tổng thể là tốt đẹp. Triển khai xử lý tổng hợp môi trường thành phố, trọng điểm bảo vệ tốt nguồn nước uống, khu văn hoá giáo dục dân cư, khu danh lam thắng cảnh và khu du lịch, làm cho khu công năng môi trường nước, khu công năng môi trường khí quyển và khu công năng môi trường âm thanh đều đạt tiêu chuẩn chất lượng môi trường quy định của nhà nước, xây dựng khu khống chế khói bụi  thành phố là 151 km2, khống chế không tiếng ồn đạt tiêu chuẩn 104 km2, khu cấm đốt xác cây 455,000 hecta.

Chất lượng nước của những sông ngòi chính lấy loại II – IV làm chính, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn của chất lượng nước khu công năng khu vực nước đếu đạt tiêu chuẩn sát hạch theo tiêu chuẩn khu khống chế khu tự trị và khu khống chế nhà nước, năm 2005 tỷ lệ đạt tiêu chuẩn của chất lượng nguồn nước uống kiểu tập trung đạt đến 97,51%; chất lượng không khí trong thành phố giữ tiêu chuẩn cấp 2 chất lượng không khí nhà nước, số ngày không khí tốt đẹp đạt 96.99%; tiếng ồn môi trường khu vực và tiếng ồn đường chính giao thông trong thành phố lần lượt đạt yêu cầu tiêu chuẩn tiếng ồn môi trường tương ứng của nhà nước. Năm 2005, tổng diện tích khu bảo tồn trong phạm vi toàn thành phố là 1506,97km2, trong đó, diện tích của khu bảo tồn thiên nhiên là 832,51km2, diện tích của khu danh lam thắng cảnh là 640,19km2, diện tích công viên rừng là 34,27km2; tỷ lệ che phủ của khu bảo tồn thiên nhiên cả thành phố là 6,82%. (Nguồn:”Hội thảo Quy hoạch & quản lý đô thị Trung Quốc – Việt Nam” TP Nam Ninh 2007 )

VI. Những chính sách cụ thể:

1. Đối với quy hoạch

Thứ nhất: Phải nói rằng chiến lược phát triển thành phố xanh là tối ưu cho một thành phố gắn liền với thiên nhiên như Nam Ninh. Vốn đầu tư không lớn, giữ được những nét truyền thống cổ truyền (cần nhấn mạnh Nam Ninh là thủ phủ của khu tự trị dân tộc Choang với những nét văn hoá truyền thống đặc trưng), phát triển được thế mạnh dịch vụ du lịch sẵn có của thành phố. Mặt khác, việc phát triển thành phố hiện đại theo định hướng “xanh” đảm bảo cho tương lai phát triển bền vững_một trong những mục tiêu cấp thiết của các đô thị ngày nay.

clip_image004

 

Sự quan tâm của các cấp lãnh đao với việc phát triển thành phố

Thứ hai: Giám sát chặt chẽ việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Giai đoạn quy hoạch sau tuân thủ nghiêm ngặt định hướng của quy hoạch trước. Mỗi khu vực đều đảm bảo những chức năng nhất định, tạo thành một hệ thống quy hoạch thành phố Xanh hoàn chỉnh. Mặt khác, dùng “điểm” (công trình, khối công trình) làm đòn bẩy phát triển “diện” (khu). Các “điểm” như: quảng trường Ngũ Tượng, Bách Hoá Đại Lầu, Công Viên Nam Hồ…, các “Diện” bao gồm khu phố đi bộ, khu phố ăn đêm, khu sinh thái Nam Hồ… Đặc bịêt phải kể đến vườn đê Ung Giang và trung tâm triển lãm quốc tế Nam Ninh. Đây là 2 công trình trọng điểm, vừa bảo vệ thành phố khỏi ngập lụt, vừa đảm nhiệm vai trò giao thông, vừa tạo cảnh quan lại vừa là điểm nhấn cho khu thương mại sầm uất.

Thứ ba: kết hợp sự chỉ đạo chuyên môn với sự góp mặt của cộng đồng. Các quy hoạch lớn đều được công khai và tổ chức chưng cầu dân ý.

Ví dụ:

Tháng 12/2004 đã đưa Đại cương Sửa đổi và Biên soạn Quy hoạch tổng thể của TP. Nam Ninh ra trưng bày công khai, tháng 10/2005 đã đưa Bản Quy hoạch xây dựng cận kỳ của TP. Nam Ninh ra trưng bày công khai, tháng 11/2006 lại đưa Bản Quy hoạch khu Ngũ Tượng mới ra trưng bày công khai.

(Nguồn:”Hội thảo Quy hoạch & quản lý đô thị Trung Quốc – Việt Nam” TP Nam Ninh 2007 )

clip_image006

 

Hầu hết người dân thành phố đều sống trong các khu chung cư

Thứ tư: Thu hút nguồn trí lực, vật lực bằng cơ chế mở cửa toàn diện. Thu hút nguồn chất xám quốc tế tham gia vào quá trình quy hoạch, thiết kế. Biến Nam Ninh thực sự trở thành một “thị trường quy hoạch”. Mặt khác, các cơ chế, thủ tục hành chính được rút gọn và hoàn thiện hoá tới mức tối ưu. Tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ năm: kết hợp hài hoà giữa tính “mềm dẻo”, tính “rắn” và tính “đàn hồi” trong quy hoạch xây dựng. Các chính sách đảm bảo tính vững bền, dài lâu trong quy hoạch (tính rắn), lại vừa cân nhắc, xem xét tới lợi ích của cộng đồng (tính mềm dẻo).

Ví dụ:

Lấy chính sách nhà chung cư của Nam Ninh làm ví dụ. Để đảm bảo bộ mặt khang trang cho thành phố, 100% các công trình đơn nguyên thấp tầng được thay thế bởi các chung cư cao tầng hiện đại dành cho đối tượng có thu nhập cao. Bên cạnh đó, chính quyền hỗ trợ đầu tư xây dựng những chung cư bình dân dành cho đối tượng có thu nhập thấp hơn. Tất cả những chung cư này được bán cho người dân trong thời hạn 70 năm. Sau đó, chính quyền tiến hành thu hồi, có đền bù để tái xây dựng cho phù hợp với định hướng mới.

=> Đây là một cách làm rất hay, vì nó vừa thoả mãn nhu cầu đất ở với mọi tầng lớp quần chúng, vừa đảm bảo chất lượng công trình xây dựng lại vừa phù hợp với từng giai đoạn quy hoạch khác nhau.

2. Đối với Giao thông

· Đầu tư xây dựng toàn diện:

Tính chiến lược trong quy hoạch giao thông của Nam Ninh có thể tóm tắt trong các nội dung: xây dựng tuyến phóng xạ, hình thành trục đường chính, hoàn thiện tuyến vòng quanh và xử lý triệt để đường cụt.

Từ năm 2002 đến năm 2005, Nam Ninh đồng loạt đầu tư xây dựng, hoàn thiện mạng đường giao thông trên quy mô toàn thành phố. 17 tỷ 407 triệu NDT cho 164 dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng 289 km đường. Hiện nay, công trình trọng điểm vườn đường đê Giang Bắc đã hoàn thành và thông xe, điều đáng nói là công trình trọng điểm như vậy, với tổng chiều dài 26.2km mà chỉ tiêu tốn hêt số kinh phí 3 tỷ đồng NDT (vào khoảng hơn 6tỷ VND). Công trình vườn đường đê Giang Nam, tổng chiều dài 33.3km, hiện đã xây xong 24km, còn 9km vậy mà cũng chỉ tiêu tốn hết 3.31tỷ NDT (vào khoảng 6.5 tỷ VND).

Nhu cầu giao thông 2 bên bờ Ung Giang là rất lớn trong tương lai. Nhận thấy điều này, Nam Ninh đã lập quy hoạch tổng cộng 12 cây cầu qua sông đến năm 2010. Việc quản lý tốt nguồn vốn trong xây dựng cơ bản là khâu then chốt mang lại hiệu quả cao cho các dự án đầu tư xây dựng vào Nam Ninh.

· Nâng cao khả năng giao thông sẵn có:

Song song với công tác đầu tư xây dựng, Nam Ninh rất quan tâm tới việc hoàn thiện năng lực giao thông sẵn có. Đầu tư trang bị các phương tiện giao thông công cộng như xe Bus, Taxi… Tăng cường các trạm, bến, bãi (bến Lãng Đông, An Cát, Kim Kiều, Mao Kiều và Trúc Khê). Một mặt nâng cao khả năng nghiệp vụ cho tài xế, mặt khác khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Chính sách cấm đăng ký xe gắn máy ở Nam Ninh ban đầu nghe có vẻ hơi cực đoan. Tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại cho thành phố thật không nhỏ. Hạn chế được tiếng ồn, khói bụi, giảm được tai nạn, lại vừa dễ dàng trong quản lý giao thông… Biện pháp này gần như bắt buộc người dân phải chuyển sang sử dụng giao thông công cộng bởi không phải ai cũng có điều kiện để sắm ô tô riêng. Đây là một xu hướng mà tất cả các đô thị hiện đại đang hướng tới.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: