hachi8

Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo…

"Dặm xanh"

Posted by hachi8 on Tháng Ba 13, 2008

   Câu chuyện bắt đầu từ một buổi sáng, khi gã giám ngục Percy hét toáng lên khi thấy người ta dẫn vào một người tù mới. Đó là John Coffey – một người tù da đen cao lớn lạ lùng bị kết án tử vì tội đã cưỡng bức và giết chết hai bé gái sinh đôi… 957~The-Green-Mile-Posters
Trái ngược hoàn toàn với những điều ghê tởm ghi trong hồ sơ vụ án, Coffey có dáng vẻ chậm chạp và một gương mặt rất nhân hậu, thuần phác, lại sợ bóng tối và dễ khóc. Vì thế mà ngay lần gặp đầu tiên, John Coffey đã gây được ấn tượng tốt cho viên cảnh sát giám ngục Paul, và anh đã linh cảm thấy có điều gì đó uẩn khúc nơi người tử tù kì lạ này…
   Cuối cùng thì Paul cũng khám phá ra quyền năng đặc biệt và tấm lòng nhân hậu của John, anh đã rất đau khổ và dằn vặt khi biết rằng khả năng phi thường và lòng nhân ái ấy chính là nguyên nhân mang đến cho John bản án tử hình oan nghiệt. Nhưng khi Paul biết được điều đó là đã quá muộn nên mọi nỗ lực của anh để giúp John được trắng án đều trở nên vô ích.

    Day dứt vì không tìm ra được cách để cứu sống John, trước ngày thi hành án, Paul cùng với một người bạn đồng sự đã vào xà lim gặp John:
Anh nghĩ sao nếu chúng tôi để anh thoát khỏi nơi quỉ ám này và nhìn anh có thể chạy xa được bao nhiêu?
– Cám ơn lòng tốt của các anh, nhưng…
– Hãy để chúng tôi được làm việc đó, vì sau này nếu chúng tôi được gặp Chúa trời thì chúng tôi sẽ không biết phải trả lời thế nào khi Người hỏi tại sao chúng tôi đã không cứu lấy điều kì diệu mà Người đã ban cho…
– Các anh đừng lo chuyện đó, vì chính các anh mới là điều kì diệu của Chúa trời…
….
– Vậy anh có muốn ăn chút gì đó ko?
– Tôi rất muốn ăn bánh ngô của vợ anh làm nếu cô ấy không phiền…
….
– Anh có muốn vị mục sư nào cầu nguyện cho anh ko?
– Tôi không cần mục sư, nếu ko có gì bất tiện thì hai anh hãy cầu nguyện cho tôi, thế là quá đủ….

– Anh còn tâm nguyện gì không, nếu có thể chúng tôi sẽ làm giúp anh?
– Tôi không có…vì tôi đã giúp được những ai cần giúp, và đã trừng phạt được những kẻ đáng bị như thế!

Hai viên cảnh sát lặng quay mặt đi trong nước mắt…
….gm3
Bộ phim là một chuỗi những tình tiết làm lay động lòng người:

…ánh mắt run rẩy và những tiếng khóc đau xót của người tù cao lớn…
…sự ăn năn da diết của những người tử tù…
…những cái chết đau đớn trên chiếc ghế điện…

  Nhưng điều kì diệu nhất mà tôi thấy được chính là tình người còn sót lại giữa một nơi mang đầy tội ác, tối tăm và được coi là tận cùng đáy xã hội – khám tử tù!
…Là khi các tù nhân chia sớt nhau từng vụn bánh ngô
…Là những giọt nước mắt đưa tiễn khi có một người sắp bị hành hình
…Là khi người tù Eduard khóc đau đớn khi phải vĩnh biệt “ngài” Zinger- một chú chuột nhắt mà ông đã nuôi trong ngục, nhưng những buớc chân vẫn cứ bình thản trên đường đến “Dặm xanh”– nơi sẽ kết thúc cuộc đời ông trên chiếc ghế điện.
    Hơn thế nữa, cảnh sát và tử tù, hai thế giới cách biệt này tưởng chừng như không bao giờ tìm thấy được sự thông cảm, dù chỉ là rất nhỏ…rất nhỏ. Thế nhưng, cái mà tôi thấy được trong phim còn hơn cả một sự cảm thông, đó chính là tình thương mến. Đây là thứ tình cảm rất hiếm hoi và rất đáng ca ngợi mà tôi nghĩ nó chỉ được hình thành khi cả hai cùng hướng về một điều gì đó, rất đẹp và rất cao quý, và cũng chợt hoài nghi liệu rằng điều thiêng liêng ấy chỉ có trong phim? Có lẽ vì thế mà cảnh các viên cảnh sát ân cần dìu John về khám khi anh đã kiệt sức sau lần cứu chữa cho vợ ngài Thống đốc khỏi căn bệnh nan y, hay cảnh nói chuyện giữa John và các cảnh sát trước ngày hành hình, và nhất là những giọt nước mắt, những tiếng khóc nghẹn ngào của các viên cảnh sát phải làm nhiệm vụ tử hình John, đó là những cảnh phim làm tôi xúc động mạnh mẽ nhất.n1767
   Cuối cùng, cái gọi là “dặm xanh” – hai khóa tay màu xanh để trói chặt người tử tù trên ghế điện đã đóng lại sự sống của John. John Coffet đã chết, ko phải chết vì bản án oan sai, mà đã chết vì nạn phân biệt chủng tộc cay nghiệt và những bộ luật bất công đến tàn ác của xã hội Mỹ trong thời “đại khủng hoảng kinh tế” lúc bấy giờ, nơi mà những lòng tốt đều trở nên hoàn toàn bất lực. Gương mặt của John xuyên suốt bộ phim, từ lúc mới bước vào xà lim cho đến lúc lìa đời như là một nỗi ám ảnh, khi nào nó cũng run rẫy như muốn khóc trước muôn vàn tội ác trong cái xã hội bất công, tuy lòng tốt vẫn còn tồn tại nhưng bé nhỏ, già nua và run rẩy lắm!…

Copyleft  Blog’s pé Nùi

3 phản hồi to “"Dặm xanh"”

  1. Nhat Yen said

    Chao ban,

    Day la lan dau tien minh vao doc blog cua ban vi minh dang tim kiem thong tin va bo phim The Green Mile. Mình duoc nghe mot nguoi ban ke ve bo phim nay va minh thay no rat hay, dac biet hay hon duoi bai viet cua ban. Ban cua minh da kiem đĩa phim nay rất lâu nhưng ko có, sap toi sinh nhat cua ban minh, minh that su mong co the tim ra dia phim nay de lam qua sinh nhat cho ban ay. Minh kiem thu vai tiem ban bang dia roi nhung khong thay. Neu ban ko phien, co the cho minh hoi ban co biet cho nao ban dia phim do khong? Hoac ban co cach nao giup minh co duoc dia phim do khong. Minh rat mong nhan duoc hoi am cua ban, neu minh lam phien thi xin ban thu loi nhe.
    Cam on ban rat nhieu va cam on bai viet cua ban nua.
    Than chao

  2. hachi8 said

    to Nhat Yen:
    The Green Mile là bộ phim rất hay mà mình đã được xem nó trên chương trình phim cuối tuần (VTV1) cách đây cũng khá lâu.
    Thật là trùng hợp vì mình cũng được tặng đĩa DVD phim này dịp sinh nhật gần đây.Theo như lời người tặng thì có thể mua đĩa này ở phố cổ hoặc quanh hồ gươm.Tuy nhiên đĩa này chỉ có phụ đề tiếng Anh tiếng Trung – vì vậy rất khó xem cho những người kém TA như mình.
    Có 1 giải pháp khác là bạn download ở 1 số trang web như tớ đã giới thiệu ở đây
    http://joox.net/cat/2/id/50 links này down khá nhanh (file ogm)
    Bạn cũng có thể download phụ đề tiếng việt cho phim này ở http://subscene.com/
    Nếu có khó khăn trong việc download và xem phim bạn có thể liên lạc lại với mình.
    Chúc may mắn !

  3. iamme said

    ko down dc !!

Gửi phản hồi

 
